Chế độ kế toán kiểm toán

[ - ] Text [ + ]
Tags:

Doanh nghiệp có thể được chuyển lỗ từ nước ngoài về 5 năm liên tục

Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm kể từ ngày tiếp nhận khoản lỗ. Số lỗ được chuyển tối đa bằng số vốn đầu tư ra nước ngoài.
Bộ Tài chính dự kiến giảm gánh nặng về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài.

Theo đó, nếu dự án đầu tư tại nước ngoài vì lý do khách quan (thiên tai, địch hoạ, tai nạn bất ngờ …) phải chấm dứt hoạt động có phát sinh lỗ chưa được bù trừ hết mà doanh nghiệp Việt Nam phải gánh chịu thì được kê khai, bù trừ số lỗ này vào thu nhập chịu thuế từ kỳ tính thuế TNDN tiếp theo.

Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ ngày doanh nghiệp tiếp nhận khoản lỗ. Số lỗ được chuyển tối đa bằng số vốn đầu tư ra nước ngoài theo phê duyệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài; giấy chứng nhận chấm dứt hoạt động; báo cáo tài chính được tổ chức kiểm toán độc lập/cơ quan thuế, tài chính tại nước đầu tư xác nhận; hợp đồng chuyển nhượng/thanh lý dự án và tài liệu chứng minh cho các giao dịch chuyển nhượng/thanh lý diễn ra tại nước ngoài...

Ngoài ra, doanh nghiệp phải có giấy xác nhận số thuế đã nộp, số thuế được trả thay, số thuế được miễn, giảm, số lỗ đã được chuyển, số lỗ chưa được chuyển của hoạt động kinh doanh các năm tài chính trước.

Theo Thông tư 11/2010/TT-BTC máy móc, thiết bị, bộ phận rời và vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu (trừ tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa qua chế biến) xuất khẩu ra nước ngoài để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư tại nước ngoài được áp dụng thuế VAT với thuế suất 0%, được khấu trừ thuế VAT đầu vào như hàng hoá xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nước ngoài, thực hiện kê khai và nộp thuế TNDN theo quy định của Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và nước doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư (nếu có), Luật thuế TNDN của Việt Nam, kể cả trường hợp doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế TNDN theo quy định của nước nhận đầu tư.

Mức thuế suất thuế TNDN để tính và kê khai thuế đối với các khoản thu nhập từ nước ngoài là 25%, không áp dụng mức thuế suất ưu đãi (nếu có) mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài đang được hưởng theo Luật thuế TNDN hiện hành.

Trường hợp khoản thu nhập từ dự án đầu tư tại nước ngoài đã chịu thuế TNDN (hoặc một loại thuế có bản chất tương tự như thuế TNDN) ở nước ngoài, khi tính thuế TNDN phải nộp tại Việt Nam, doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài được trừ số thuế đã nộp ở nước ngoài hoặc đã được đối tác nước tiếp nhận đầu tư trả thay (kể cả thuế đối với tiền lãi cổ phần), nhưng số thuế được trừ không vượt quá số thuế thu nhập tính theo quy định của Luật thuế TNDN của Việt Nam.

Nguồn Báo Đầu tư
Cập nhật lần cuối + 15/06/2011 8:53:00 SA
Lượt xem:6619